Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

Viêm khớp hàm là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm khớp hàm là gì?


Khớp hàm hay còn gọi là khớp thái dương hàm là khớp kết nối xương hàm và xương sọ. Bệnh viêm khớp hàm thường gặp khoảng 7-10% dân số. Các cách chữa viêm đa khớp dạng thấp, triệu chứng viêm khớp hàm sẽ là tín hiệu cảnh báo cơ thể đang bị mắc bệnh, cần đến bác sĩ để điều trị sớm.

Các triệu chứng viêm khớp hàm tiêu biểu


Viêm khớp hàm là bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng nhai. Có lúc người bệnh sẽ không mở miệng hoặc đóng miệng được. Nếu để bệnh lâu dài sẽ phát sinh các biến chứng làm biến dạng và hư hại các cấu trúc khớp hàm. Triệu chứng của bệnh viêm khớp hàm diễn ra và tiến triển rất thầm lặng, do đó người bệnh cần chú ý. Các triệu chứng viêm khớp hàm thường gặp sẽ là:
  • Đau ở một hoặc cả 2 bên hàm. Triệu chứng này này rất nhiều người gặp phải, tuy nhiên không phải ai cũng chú ý tới nó.
  • Bị đau ở vùng tai hoặc xung quanh tại, người bệnh rất dễ nhầm lẫn triệu chứng viêm khớp hàm này với bệnh về tai.
  • Đau nhức khi nhai thức ăn, có tiếng lách cách ở hàm khi nhai thức ăn. Triệu chứng này biểu hiện rõ khi người bệnh ăn các loại đồ ăn cứng và dai.
  • Hay cảm thấy bị ù tai, chóng mặt, đau đầu, nghe không rõ, tai hay nghe thấy tiếng lục cục. Khớp bị cứng khiến cho việc đóng hoặc mở miệng trở nên khó khăn.

Nguyên nhân viêm khớp hàm

Một số nguyên nhân viêm khớp hàm phổ biến là:
  • Cắn chặt hàm hoặc nghiến răng.
  • Răng mọc lệch lạc, không khớp nối với nhau.
  • Các chấn thương và vùng xương hàm.

Bệnh viêm khớp hàm có thể xảy ra đối với cả nam và nữ, tuy nhiên tỉ lệ cao là ở nữ giới giai đoạn dậy thì và giai đoạn mãn kinh.

Điều trị viêm khớp hàm như nào?

Chẩn đoán viêm khớp hàm

Để chẩn đoán tình trạng của bệnh nhân bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm, hỏi thăm và dựa trên kết quả chụp X-quang. Các xét nghiệm khác như chụp cộng hưởng từ, nội soi khớp có thể được thực hiện tùy từng trường hợp.

Biện pháp điều trị viêm khớp hàm

Một số trường hợp bệnh nhân bị viêm khớp hàm sẽ tự khỏi được, các triệu chứng sẽ biến mất sau một thời gian mà không cần uống thuốc gì cả. Những trường hợp bệnh nhân còn lại sẽ phải uống thuốc và thực hiện các biện pháp vật lý trị liệu.
Các loại thuốc để điều trị gồm thuốc kháng viêm và giảm đau, thuốc chống co giật. Các biện pháp giảm đau có thể là chườm lạnh, chuyển sang sử dụng các loại thức ăn mềm như cháo, cơm xay, thịt xay, không ăn các loại thức ăn dai hay phải nhai nhiều.
Nếu nguyên nhân đau khớp hàm là xuất phát từ các vấn đề về răng miệng bạn có thể tìm gặp nha sĩ để xử lí. Niềng răng là cách giải quyết của nhiều trường hợp, vừa chữa được bệnh viêm khớp hàm, vừa có giá trị về mặt thẩm mĩ.
Nếu nguyên nhân gây ra viêm khớp hàm là nghiến răng do căng thẳng về tâm lý thì có thể sử dụng các liệu pháp thần kinh để điều trị. Một số biện pháp như châm cứu, điện châm để giúp kiểm soát cơn đau cũng thường được sử dụng.
Phẫu thuật là biện pháp cuối cùng, khi cơn đau của bạn trở lên nghiêm trọng và các biện pháp trên không có tác dụng. Phẫu thuật sẽ giải quyết được gần như triệt để tình trạng bệnh này, tỉ lệ tái phát là rất ít.

Biện pháp phòng chống viêm khớp hàm

Đối với người bệnh, để ngăn chặn bệnh phát triển xấu đi, có thể áp dụng những biện pháp sau đây:
  • Thay thế các loại đồ ăn cứng, dai bằng các loại đồ ăn mềm.
  • Sử dụng phương pháp chườm lạnh mỗi khi cơn đau xuất hiện.
  • Xoa bóp thường xuyên phần dưới hàm để giảm đau.
  • Tránh các chấn thương vào vùng mặt và xương hàm khi chơi thể thao hoặc vận động.
  • Sử dụng miếng nhựa đeo miêng nếu bác sĩ yêu cầu.
  • Khi thấy bất kì tín hiệu nào bất thường, hãy đến khám bác sĩ ngay để được chữa trị kịp thời.

Trên đây là toàn bộ thông tin về bệnh viêm khớp hàm, bao gồm nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh. Hy vọng những thông tin này là có ích và chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét