Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM: KHI NÀO NÊN TẬP TRỊ LIỆU, KHI NÀO PHẢI PHẪU THUẬT?

Hầu hết những người bị thoát vị đĩa đệm đều không cần phải mổ. Ngoài uống thuốc, bệnh nhân có thể được trị liệu bằng nhiều phương pháp khác nhau để giảm đau. Cần phải chú ý các biểu hiện của bệnh để thăm khám kịp thời, tránh biến chứng nặng nề, dẫn tới phải phẫu thuật.


Thoát vị đĩa đệm là vấn đề liên quan tới một đĩa đệm bất kỳ nằm giữa các đốt xương sống. Bệnh xảy ra khi vòng xơ bao ngoài của đĩa đệm bị rách, khiến nhân nhầy thoát ra ngoài. Đĩa đệm bị thoát vị có thể chèn ép lên các dây thần kinh gần đó, gây tê bì, đau đớn hoặc yếu tay/chân.

Triệu chứng phổ biến của thoát vị đĩa đệm là gì?

Hầu hết tình trạng thoát vị đĩa đệm xảy ra ở lưng dưới, nhưng cũng có trường hợp xảy ra ở cổ. Các triệu chứng thường gặp nhất gồm:

- Đau tay hoặc chân: Thoát vị đĩa đệm lưng dưới thường gây cảm giác đau dữ dội ở mông, bắp đùi, bắp chân, có thể lan tới một phần bàn chân. Thoát vị đĩa đệm cổ sẽ gây đau vùng vai và cánh tay.

Cơn đau sẽ nhói lên ở vùng cánh tay hoặc chân khi bạn ho, hắt hơi hoặc di chuyển cột sống ở một số tư thế nhất định.

- Tê hoặc đau nhức ở những vùng cơ thể có liên quan tới những dây thần kinh bị ảnh hưởng

- Yếu cơ: Các cơ có dây thần kinh bị ảnh hưởng sẽ bị yếu đi, khiến bạn dễ bị vấp ngã, ảnh hưởng tới khả năng nâng đỡ hoặc cầm nắm đồ vật

Cũng có những trường hợp, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm mà không hề hay biết, bởi bệnh không gây ra bất cứ triệu chứng gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét