Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

Đau lưng gần mông: Nguyên nhân và cách điều trị

Đau lưng gần mông là một bệnh lý phổ biến, không kém gì đau lưng trên. Hiện tượng này không đơn thuần là do các tác động cơ học, mà nó còn biểu hiện của nhiều bệnh lý bên trong cơ thể. Cùng tìm hiểu về tình trạng đau lưng gần mông trong bài viết dưới đây nhé.

Đau lưng gần mông là do nguyên nhân gì?

Các cơn đau lưng dưới, gần mông xảy ra hầu hết đều có mối liên quan đối với các bệnh lý về cột sống, cơ hoặc xương khớp vùng xương chậu. Sau đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:
  • Lao lực quá sức. Các trường hợp phải lao động, bê vác nặng nhọc trong thời gian dài, sẽ gây chèn ép, làm tổn thương đến cột sống lưng và các phần xương khớp xung quanh. Làm việc nặng trong thời gian dài, không cân bằng được việc làm việc và nghỉ ngơi sẽ dẫn đến đau lưng gần mông.
  • Do cơ bị căng cứng. Khi làm việc liên tục, phần cơ bắp ở lưng không có thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục, sẽ bị co thắt, co cứng. Điều này dễ dẫn tới đau lưng.
  • Tập luyện thể dục, thể thao không đúng cách. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể không khởi động kĩ trước khi tập, tập luyện quá sức, hoặc các chấn thương khi vận động mạnh... Các nguyên nhân trên đều khiến cho dây chằng, cơ và xương khớp bị tổn thương, gây ra đau đớn.
Ngoài các nguyên nhân do các tác nhân vật lý, ra đau lưng gần mông còn có thể là triệu chứng biểu hiện của các bệnh lý trong cơ thể.
  • Đau lưng bên dưới, gần mông do bệnh đau thần kinh tọa. Đau thần kinh tọa là hiện tượng dây thần kinh hông lớn bị chèn ép, dẫn đến tổn thương, gây ra đau nhức và rồi loạn chức năng vận động. Đau thần kinh tọa là căn bệnh nguy hiểm, cần điều trị kịp thời. Nếu không, bệnh sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như teo cơ, bại liệt, tàn phế cả đời.
  • Thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai cột sống, lao cột sống, viêm cột sống...Đây là các bệnh lý thường gặp ở cột sống và đều có triệu chứng biểu hiện chung đó là đau lưng gần mông.
  • Ngoài các bệnh cột sống ra, đau lưng ở gần mông còn là dấu hiệu các bệnh về thận hoặc đường tiết niệu như: sỏi thận, suy thận, yếu thận, viêm đường tiết niệu...

Đau lưng dưới gần mông điều trị như nào?

Tùy mỗi bệnh lại có phương pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, khi xuất hiện các triệu chứng này, việc tốt nhất bạn nên làm là đến khám tại các cơ sở y tế để biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh, và nghe tư vấn về đường hướng điều trị.
Ngoài ra, nếu cơn đau đến một cách cấp tính, đột ngột, bạn có thể áp dụng một số biện pháp như sau để giảm đau như:
  • Sử dụng thuốc giảm đau để cắt các cơn đau lưng gần mông. Tuy nhiên, không nên tự ý sử dụng các loại thuốc này vì nó có thể gây ra tác dụng phụ. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và sử dụng đúng theo chỉ định.
  • Các trường hợp đau lưng kèm theo cơ cứng, co rút cơ, bệnh nhân có thể uống hoặc tiêm thêm thuốc giãn cơ để giảm đau. Có thể dùng thêm thuốc tránh co cứng cơ nữa.
  • Thực hiện các bài tập vận động, vật lý trị liệu hằng ngày để cải thiện tình hình xương khớp, giúp xương khớp thêm phần chắc khỏe, dẻo dai. Tập thể dục hàng ngày cũng là một biện pháp nâng cao sức khỏe, giảm đau lưng gần mông hiệu quả.
  • Tập các bài tập để kéo dãn cơ lưng, kéo dãn cột sống như xà đơn, nắn xương, máy kéo dãn cột sống.
  • Sử dụng thuốc điều trị chuyên biệt đối với các trường hợp bị bệnh về cột sống.
  • Nếu xảy ra tình trạng bị chèn ép dây thần kinh, nếu cần thiết phải tiến hành phẫu thuật để giải phóng các dây thần kinh, thay thế khớp hoặc các đĩa đệm hị hư tổn.
  • Xây dựng một thực đơn lành mạnh. Việc ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến nguyên nhân gây bệnh và kết quả điều trị. Hãy ăn nhiều ra xanh và uống đủ nước mỗi ngày. Tích cực bổ sung dinh dưỡng, canxi, vitamin và khoáng chất, hạn chế các chất kích thích, các đồ uống có cồn, bia rượu và các loại đồ uống có ga.
  • Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, chiên xào nhiều dầu mỡ.

Trên đây là nguyên nhân hiện tượng đau lưng gần mông và cách điều trị, giảm đau. Chúc các bạn có nhiều sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét